An Minh những bước tiến nổi bật trong công tác cải cách hành chính

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là cầu nối thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Trên tinh thần quyết tâm, đồng thuận, cả hệ thống chính trị của huyện đã quyết liệt vào cuộc, thường xuyên, triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hướng tới tinh gọn bộ máy, hiện đại hóa nền hành chính, lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu, nhờ đó công tác CCHC trên địa bàn đã có nhiều bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế và ổn định trật tự xã hội.

Ảnh: Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Ngọc Tùng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác CCHC

Trong năm huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Thêm vào đó, xác định CCHC đi liền với chuyển đổi số, mục tiêu hướng tới xây dựng thành công chính quyền điện tử, chính quyền số, trước hết cần hình thành những công dân số. Huyện đã xây dựng, phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng và Tổ Đề án 06 ở cơ sở, qua đó đã góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc CCHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tạo nên bước đột phá trong công tác CCHC của huyện thời gian qua. Trong số các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính công, hiện đại hoá hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính (TTHC) gắn với phương thức giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” hiện đại thông qua hình thức trực tuyến đặc biệt được chú trọng. Trong đó nổi bật là việc huyện đã ký kết thỏa thuận thống nhất bàn giao cho Bưu điện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và thực hiện tích hợp, triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, nhằm góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại nhiều lần của tổ chức và công dân. Trong năm, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của cấp huyện và cấp xã đã tiếp nhận 10.778 hồ sơ TTHC, trong đó: Tiếp nhận trực tuyến là 9.739 hồ sơ, đạt 90,36%, tiếp nhận trực tiếp là 1.039 hồ sơ, chiếm 9,46%, đã giải quyết 10.640 hồ sơ đạt 98,72%, trong đó giải quyết đúng và trước hạn 8 10.421 hồ sơ, đạt 97,94. Bên cạnh đó, công tác rà soát, đánh giá TTHC trên địa bàn luôn được quan tâm chỉ đạo thực hiện, các TTHC được UBND huyện và UBND cấp xã, thị trấn cập nhật thường xuyên, đầy đủ 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được Chủ tịch UBND tỉnh công bố. Công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính được quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, tạo lòng tin cho tổ chức, cá nhân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính. Trong năm đã rà soát niêm yết cập nhật 42 lĩnh vực 262 TTHC thuộc thẩm quyền giải quỵết của UBND cấp huyện và 27 lĩnh vực 147 TTHC thuộc thẩm quyền giải quỵết của UBND cấp xã. 
Ngoài ra, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức của Văn phòng các cơ quan hành chính, nhất là đội ngũ được phân công nhiệm vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến cơ sở đã không ngừng tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước trên địa bàn theo hướng hiện đại hoá hành chính thông qua nền tảng Văn phòng điện tử đảm bảo việc gửi, nhận văn bản liên thông 4 cấp từ Trung ương đến địa phương. Qua đó, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính. Đồng thời, chú trọng quan tâm đến công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và trang bị cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị đảm bảo để Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp hoàn thành nhiệm vụ theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và từng bước nâng cao chất lượng hoạt động. Trong năm UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã ký ban hành 1.841 quyết định hành chính về tổ chức bộ máy, biên chế, công chức, viên chức, thêm vào đó thông qua việc thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm cho hiệu quả sử dụng, quản lý và đào tạo đội ngũ công chức, viên chức từng bước được chuẩn hóa; ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến, mô hình thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân”. Qua đánh giá xếp loại cải cách hành chính cấp xã vừa qua, toàn huyện có 03 đơn vị được xếp loại xuất sắc, 07 đơn vị được xếp loại tốt, 01 đơn vị đạt loại khá. Kết quả chỉ số cải cách hành chính huyện được tỉnh công bố đạt 82,88 điểm, xếp loại tốt và đứng thứ 07/15 huyện, thành phố và tăng 05 bậc so với năm trước. Đây được xem là bước tiến mới, là động lực để các cấp, các ngành trong huyện tiếp tục nỗ lực, phấn đấu. Thành quả đó được tạo nên từ việc áp dụng kịp thời, nhanh chóng và quyết liệt nhiều cách làm hay, hiệu quả một cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở. 
Nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; chú trọng thúc đẩy sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác CCHC góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của cơ quan, đơn vị trên địa bàn ; duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, văn phòng điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động, quản lý, công việc hành chính. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước 5 năm, giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch chuyển đổi số của huyện hướng đến xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số; Tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện Đề án 06. Thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục xây dựng quy hoạch, kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức theo quy định hiện hành. Trong đó chú trọng, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác CCHC trong thời gian tới./.